วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เวียนหัว มึนหัว บ้านหมุน เป็นอย่างไร

อาการเวียนหัว มึนหัว ร่วมกับอาการทรงตัวลำบาก เดินเซ รู้สึกว่าบ้านหมุนเป็นอาการชนิดหนึ่งที่พบได้ทุกวัย มิใช่จะเกิดกับผู้สูงอายุเสมอไป แต่จริงๆแล้วส่วนใหญ่ก็เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ ปัจจุบันมีแนวโน้มที่คนวันทำงานจะเวียนหัว บ้านหมุน มึนหัวตลอดทั้งวัน หรืออาจนานเป็นเดือน เป็นปีกันมากขึ้น ไม่ว่าอาการเวียนหัว มึนหัว หรือแม้แต่รู้สึกว่าบ้านหมุนเกิดกับใครจะมีผลกระทบต่อชีวิตประจำวันอย่างมาก หรือขณะเดินทางยิ่งอาจทำให้เกิดอันตรายได้ ขี่จักรยาน ขับรถยนต์ ว่ายน้ำ เดินลัดเลาะตามที่สูง ไหล่เขา ริมทะเล ล้วนทำให้เกิดอันตราย ถ้ากะทันหันมีคนช่วยเหลือไม่ทัน

เวียนหัวหรือเวียนศีรษะ หรือบางคนอาจเรียกง่ายๆ่ว่า มึนหัว กินความหมายกว้างมาก ซึ่งหมายถึงอาการเวียนหัวอาจรุนแรงน้อยมากๆ ไปจนถึงลุกไม่ขึ้นเดินไม่ได้ เพราะรู้สึกว่าบ้านหมุน สิ่งรอบตัวหมุนอยู่ตลอดเวลา อาจเล็กน้อยเพียงมึนๆ งงๆ หนักศีรษะ ตัวเบา ลอย คล้ายจะล้ม ไปจนถึงอาการรุนแรงจริงๆ จะเกิดมีความรู้สึก 2 อย่าง อย่างแรกตัวเราอยู่นิ่ง แต่สิ่งแวดล้อมรอบตัวเคลื่อนที่ หมุน หรืออีกแบบหนึ่ง ตัวเราเองรู้สึกว่ากำลังหมุน เคลื่อนที่ ในขณะที่สิ่งแวดล้อมรอบตัวอยู่นิ่ง ทั้งสองแบบจะมึนหัวเวียนหัวหรือบ้านหมุนด้วยกันทั้งคู่

อวัยวะที่เกี่ยวข้องกับอาการเวียนหัว มึนหัว บ้านหมุน หรือจะบอกว่าอวัยวะที่จะทำให้เกิดการเวียนหัวคือ เรื่องของหู ตา และ ระบบประสาท 3 ส่วนหลักที่เป็นสาเหตุของอาการเวียนหัวจะส่งคลื่นมายังสมองเป็นศูนย์กลางการควบคุม ทั้ง 3 อย่างต้องทำงานด้วยกัน ประสานกันพอดีไม่ขาดไม่เกิน แต่ในบางกรณีที่ระบบใดระบบหนึ่งทำงานผิดปกติหรือมากเกินไปหรืออยู่ไม่นิ่งก็จะทำให้เกิดอาการมึนหัว เวียนหัวขึ้นมา เช่น เวลาเรานั่งรถที่กำลังวิ่งแล้วอ่านหนังสือ คนที่หู ตา ประสาท มั่นคงจะไม่เป็นอะไร ผู้ที่อ่อนไหว ตาไม่ค่อยดี อ่านหนังสือขณะรถเคลื่อนที่ เขย่าอาจเวียนหัวได้
Virtigo จะหมายถึงเวียนหัว มึนหัวแบบมีการเคลื่อนไหวหรือที่เรียกว่าอาการบ้านหมุนนั่นเอง Dizziness หมายถึงอาการเวียนหัวทั่วๆ ไป Light headedness เบาโหวงๆ, Unsteadyness เดินเซ ทรงตัวไม่ได้, Loss Balance รู้สึกมีความไม่สมดุลของร่างกาย

นพ.วิรัช ทุ่งวชิรกุล แพทย์ทางโสต ศอ นาสิก หัวหน้างานโสตประสาท รพ.ราชวิถี หัวหน้าคือ นพ.เกียรติยศ โคมิน ผู้สนใจและมีประสบการณ์ทางด้านเวียนหัวมาก ไปศึกษาต่างประเทศเรื่องเวียนหัวมาเล่าให้ฟังว่า เวลาคนไข้ไปหาหมอ มีอาการเวียนหัวแล้วเล่าอาการต่างๆ ให้คุณหมอฟัง มักได้คำตอบจากคนไข้ว่า หมอเขาบอกว่าคงเกิดจากน้ำในหูไม่เท่ากัน คุณหมอวิรัชบอกว่า เวียนหัวจากน้ำในหูไม่เท่ากันนั้นเป็นไปได้ แต่จากประสบการณ์พบน้อยมากอาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ อีกได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น