วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

บ้านหมุน เวียนหัว มึนหัว เพราะน้ำในหูไม่เท่ากัน

เมื่อคนไข้ที่มีอาการเวียนหัว มึนหัว มาพร้อมๆกับอาการรู้สึกว่าบ้านหมุน เดินเซ มักถูกแพทย์เหมาเอาว่าเป็นโรคน้ำในหูชั้นในไม่เท่ากัน หรือหูชั้นในอักเสบ เพราะมีผู้ป่วยจำนวนมากที่ต้องเผชิญกับอาการมึนหัว เวียนหัว บ้านหมุนแบบนี้ คำว่าน้ำในหูไม่เท่ากันเป็นคำพูดติดปากถึงกับมีคนไข้เข้าใจผิดคิดว่า เกิดจากน้ำเข้าไปในหูขณะอาบน้ำทำให้เกิดอาการขึ้นมา
แต่ในความเป็นจริงตำแหน่งที่เกิดโรคคือ หูชั้นใน ซึ่งน้ำไม่สามารถเข้าไปได้ เป็นระบบที่ร่างกายมีอยู่แล้วเพื่อประโยชน์ในการทรงตัวที่อยู่ลึกเข้าไปหลังแก้วหู การเกิดอาการเวียนหัว มึนหัว บ้านหมุนนั้นไม่เกี่ยวกับน้ำเข้าหูจากภายนอกอย่างเด็ดขาด

โรคเวียนหัว เดินเซ มึนหัวจากภาวะน้ำในหูชั้นในไม่เท่ากัน หูชั้นในอักเสบหรือ โรคเมเนียร์ (Meniere's disease) พบค่อนข้างบ่อยมาก ที่สุดในผู้่ป่วยเวียนหัวที่มีอายุน้อย เป็นโรคที่พบอันดับสองของสาเหตุอาการเวียนหัว โดยมักเริ่มเป็นหูข้างใดข้างหนึ่งก่อน และมีประมาณ 15-20% ของผู้ป่วยเวียนหัว มึนหัวที่เป็นหูชั้นในอักเสบทั้งสองข้าง

สาเหตุของโรค

-ส่วนใหญ่ไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด

-กลุ่มที่มีปัจจัยที่อาจจะเป็นสาเหตุ เช่น

1. กรรมพันธุ์ มีโครงสร้างหูชั้นในผิดปกติ แต่กำเนิด
2. โรคภูมิแพ้
3. การติดเชื้อไวรัส, หูชั้นกลางอักเสบ, หูน้ำหนวก, ซิฟิลิส
4. ประวัติเคยประสบอุบัติเหตุที่ศีรษะ
5. โรคทางกาย เช่น เบาหวาน, ไทรอยด์, ไขมันในเลือดสูง

อาการของโรค

1. อาการเวียนหัว มึนหัว เดินเซ ทรางตัวลำบาก รู้สึกว่าบ้านและสิ่งรอบๆตัวหมุนตลอดเวลา : อาการเกิดขึ้นมักทันทีทันใด ประมาณว่าอยู่เฉย ๆ ก็เวียนหัว เดินไม่ได้ขึ้นมาและส่วนใหญ่จะคงอยู่นานเกินกว่า 20 นาที บ่อยครั้งที่เป็นนานหลายชั่วโมง จนถึงเวียนหัว มึนหัวอยู่จนครบวัน และอาจรุนแรงถึงขึ้นเดินไปไหนมาไหนไม่ได้เพราะรู้สึกว่าบ้านหมุน จะล้มตลอดเวลาแต่ไม่ทำให้หมดสติ หรือเป็นอัมพาต นอกจากนี้อาจมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น เหงื่อออก, คลื่นไส้, อาเจียน

2. มักเกิดการเวียนหัวร่วมกับการได้ยินลดลง : เนื่องจากสาเหตุเกิดขึ้นในหูขณะมีอาการเวียนหัว ซึ่งระยะแรกอาจเป็น ๆ หาย ๆ การแต่การได้ยินก็มักจะกลับมาดีขึ้นจนเป็นปกติเมื่ออาการเวียนหัว มึนหัวหายไป แต่ถ้าเป็นซ้ำ ๆ กันหลาย ๆ ครั้ง มักส่งผลกระทบจนการได้ยินมักจะเสื่อมลงเรื่อย ๆ และไม่กลับคืนมา จนทำให้หูตึงได้เลยทีเดียว

3. หูอื้อ เสียงดังในหู : ซึ่งเกิดขึ้นในหูข้าง ที่ผิดปกติ อาจเป็นตลอดเวลา หรือเฉพาะเวลาเวียนศีรษะก็ได้

4. อาการหนัก ๆ หน่วง ๆ ในหู : คล้ายมีแรงดันในหูผู้ป่วยบางรายอาจบอกว่าปวดหน่วง ๆ ภายในหู ความถี่และความรุนแรงของอาการแต่ละคนไม่เหมือนกันบางคนเป็นปีละครั้ง บางคนเป็นหลาย ๆ เดือนครั้ง ไม่แน่นอน และระยเวลาในการเป็นก็ไม่เท่ากันด้วย บางคนปวดหู เวียนหัว พร้อมๆกันนานเป็นเดือน

1 ความคิดเห็น:

  1. มีอาการเวียนหัวมากๆๆๆทำไงก็ไม่หายเลยลองซื้อยาดมชุติมาตราช้อนทองมาลองใช้แล้วดีมากๆๆเลยอาการเวียนหัวเริ่มหายไปสนใจไปซื้อได้ที่นี้นะhttps://www.facebook.com/Chontongmongkonherb

    ตอบลบ