วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สาเหตุของอาการมึนหัว เวียนหัวที่พบบ่อย

อาการเวียนหัว มึนหัว อาจเกิดได้นานๆครั้งหรือเป็นบ่อยเป็นประจำ ลองมาดูสาเหตุของอาการเวียนหัว มึนหัว แล้วลองสังเกตุตนเองดูครับ

1. เวียนหัว มึนหัวจากการเคลื่อนไหว

เช่นเมารถ เมาเรือ เคลื่อนไหวเป็นวงกลมหรือกลับไปกลับมาอย่างรวดเร็ว อาการเวียนหัว มึนหัว บ้านหมุน นั้น อาจเกิดขึ้นได้่บ่อยครั้งจากการเดินทางด้วยรถด้วยเรือ หรือเครื่องบิน หรือจากการเล่นเครื่องเล่นในสวนสนุกเช่นเวียนหัว มึนหัวจากการเล่นม้าหมุน เล่นชิงช้า รถไฟเหาะ ซึ่งบางรายมีอาการเวียนหัว มึนหัวพร้อมกับคลื่นไส้อาเจียนเลยทีเดียว การเล่นเครื่องเล่นที่มีการเคลื่อนไหววนเวียนหรือขึ้นๆ ลง หรือเหวี่ยงไปมาเป็นอีกสาเหตุที่พบอาการเวียนหัว มึนหัว ได้เกือบร้อยเปอเซนต์

ถ้าอาการเวียนหัว มึนหัว เกิดขึ้นจากกรณีดังกล่าว เรามักจะเรียกว่า เป็นอาการเมารถ เมาเรือ เมาเครื่องบิน หรือเมาจากการเคลื่อนไหว (motion sickness)

บางครั้งอาการเมา มึนหัว (เวียนหัว) แบบที่เกิดจากการเคลื่อนไหวนี้อาจเกิดขึ้นขณะนั่งรถดูทิวทัศน์ข้างทางที่วิ่งผ่านไปเรื่อยๆ หรือการมองภาพที่สับไปมาอย่างรวดเร็วเช่นในขณะนั่งดูภาพยนตร์ที่แสดงภาพวิ่ง วิ่งหนีกัน วิ่งไล่กัน หรือมีฉากที่ตัดไปตัดมาอยู่ตลอดเวลาอยู่ตลอดเวลา โดยที่ลำตัวและศีรษะไม่มีการเคลื่อนไหวไปมาถือว่าเป็นการเวียนหัว มึนหัวจากภาวะสายตาเคลื่อนไหวมากเกินไป

บางคนมีร่างกายที่ไวต่อการเมา หรือเวียนหัว มึนหัวในแบบนี้ เช่นนั่งรถไปครู่เดียวก็เริ่มเวียนหัว มึนหัวและอยากอาเจียนหรือไม่สามารถนั่งเครื่องบินได้เลย คนที่เคยชินมักจะเมารถ เมาเรือ หรือเมาแบบนี้ยากกว่าคนที่ไม่เคยชิน

ต่อบทความหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น