วันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2553

การวินิจฉัยอาการเวียนหัว มึนหัว บ้านหมุน

เวียนหัว มึนหัว บ้านหมุนนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุมาก ฉะนั้นแน่นอนว่าหากต้องการรักษาอาการเวียนหัวให้ได้ผลดี จำเป็นต้องทราบสาเหตุที่แท้จริงก่อน การจะวินิจฉัยและรักษาจะต้องทราบก่อนว่าอาการเวียนหัว มึนหัวเป็นชนิดไหน เกิดจากสาเหตุอะไร ซึ่งแบ่งการเวียนหัว มึนหัวเป็นชนิดใหญ่ๆได้ 4 ชนิด
1.อาการเวียนหัวแล้วตามด้วยหน้ามืดเป็นลม อาการเวียนหัวประเภทนี้มักเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันขณะนั่งหรือนอนแล้วลุกขึ้นยืนค่อนข้างเร็ว โดยผู้ป่วยจะรู้สึกเป็นลม หน้ามืดขึ้นมาเฉยๆ มีอาการใจสั่น เหงื่อออก หน้าซีด แล้วเวียนหัว มึนหัว เหมือนตัวลอยๆ เดินจะทรงตัวลำบาก ต้องนอนหรือนั่งจึงจะดีขึ้นที่สำคัญคือจะไม่หมดสติ บางรายมีคลื่นไส้ สาเหตุของการเวียนหัว มึนหัว ประเภทนี้คือ
ความดันโลหิตต่ำ แน่นอนว่าเมื่อท่านลุกขึ้นยืนเลือดส่วนใหญ่จะต้องไหลไปที่เท้าตามแรงโน้มถ่วง ร่างกายจะปรับตัวโดยทันที กลไกหลักคือการบีบตัวของหลอดเลือดดำเพื่อส่งให้เลือดที่บริเวณขากลับไปที่หัวใจ ผู้ป่วยที่มีภาวะนี้บ่อยๆ จะเกี่ยวข้องกับผู้ที่มีความดันโลหิตต่ำอยู่แล้ว เมื่อลุกขึ้นจากการนอนราบร่างกายจะปรับตัวส่งเลือดกลับสู่หัวใจ แล้วบีบส่งสู่สมองไม่ทัน ทำให้เกิดอาการเวียนหัว มึนหัว หน้ามืดขึนมาอย่างเฉียบพลัน โดยภาวะอาจจะเกิดจากยาผู้ที่ใช้ลดความดันโลหิต หรือการสุญเสียน้ำจากการเจ็บป่วยทำให้ได้รับน้ำไม่พอ ผู้ป่วยท้องร่วงหรืออาเจียนมาก หรือในผู้ป่วยที่นอนนานๆ เพราะกลไกการปรับตัวไม่ค่อยได้ทำงานนักทำให้ปรับตัวได้ช้า ผู้ป่วยเหล่านี้จะมีภาวะเลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอชั่วคราวทำให้เกิดอาการหน้ามืด และเวียนหัว มึนหัวตัวลอยๆ

2.อาการเวียนหัว มึนหัวแบบบ้านหมุน เป็นอาการหลอนโดยที่รู้สึกว่าสิ่งแวดล้อมรอบตัวหมุน หรือหัวหมุน มักเกิดจากการเปลี่ยนท่า เช่นหันหน้าหรือการเปลี่ยนจากนอนเป็นนั่งจะทำให้เกิดอาการหมุน ผู้ป่วยมักจะนอนหลับตา หากลืมตาบ้านจะหมุน อาการเวียนหัวมึนหัวแบบนี้มักทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน และจะเดินเหินไปไหนมาไหนได้ค่อนข้างลำบากมาก สาเหตุเกิดจากโรคของหูชั้นในซึ่งเป็นจุดที่ควบคุมสมดุลย์ของร่างกาย โรคที่เป็นสาเหตุได้แก่ Benign paroxysmal positional vertigo (BPPV) เมื่อท่านหันศีรษะหรือพลิกตัวจะทำให้ท่านเวียนศีรษะบ้านหมุนเกิดจากโรคหูชั้นใน Vestibular neuronitis (labyrinthitis) เกิดจากการอักเสบของหูชั้นในจากเชื้อไวรัส Meniere's disease เกิดจากน้ำเลี้ยงในหูชั้นในเพิ่มขึ้น Acoustic neuroma เกิดจากเนื้องอกกดเส้นประสาท
Medications ยาหลายชนิดทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะเช่น Aspirin, streptomycin, gentamicin, caffeine, alcohol และยาโรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ

3.ผู้ป่วยที่มีอาการเวียนหัว มึนหัวแบบหนักศีรษะมึนๆ  ตื้อๆ สาเหตุสำคัญที่สุดของอาการเวียนหัว มึนหัวแบบนี้คือ พักผ่อนไม่พอ และความเครียด โดยผู้ป่วยจะรู้สึกเหนื่อยล้า ไม่สดชื่นตลอดทั้งวัน

4.เวียนศีรษะแบบเดินเซทรงตัวไม่ได้ ผู้ป่วยจะมีอาการทรงตัวไม่ได้เวลาเดิน โรคที่เป็นสาเหตุได้แก่
โรคหูชั้นใน

2 ความคิดเห็น:

  1. แฟนผมใช้ของ ช้อนทองมงคล คร๊าฟฟ ช้ายยยดี เหมือนกัน

    ตอบลบ
  2. ถ้าประสบอุบัติเหตุกับหัวมาก่อนล่ะค่ะมีส่วนเกี๋ยวไม่ค่ะเพราะยังมีอาการเวียนหัวบ่อยหรือเป็นเพราะดื่มน้าน้อยค่ะรบกวนตอบให้หน่อยน่ะ

    ตอบลบ