วันเสาร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เวียนหัว มึนหัว บ้านหมุนเกิดขึ้นได้อย่างไร

 

การเวียนหัว มึนหัว บ้านหมุนเกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย

ปกติแล้วระบบการทรงตัวของร่างกาย จะต้องประกอบด้วยการทำงานที่ประสานกันอย่างพอดิบพอดี ไม่ขาดไม่เกินของอวัยวะหลักสำคัญ 3 ส่วน คือ สายตา ระบบประสาทรับความรู้สึก และประสาทหูตอนใน โดยมีสมองเป็นตัวควบคุม แปรผล และสั่งการ ตัวอย่างเช่น การที่เราเดินบนถนน สายตาจะรับข้อมูลโดยจะมองภาพสิ่งภายนอกที่สัมพันธ์และมีความจำเป็นกับร่างกายที่กำลังเคลื่อนที่เพื่อเป็นข้อมูลให้สมองประมวลผลว่าควรเคลื่อนที่ต่อไปอย่างไร ประสาทความรู้สึกจะรับรู้ขาที่เคลื่อนไหวตลอดเวลา ส่วนหูชั้นในจะรับรู้ถึงความสัมพันธ์ของร่างกายกับแรงโน้มถ่วงของโลกและปรับสภาพให้เป็นการทรงตัวที่พอดี สมบูรณ์แบบ สามารถเดินได้โดยไม่มีการเซไปมาหรือล้มลงอย่างกระทันหัน

1) ระบบประสาทรับภาพของตาหรือระบบประสาทเคลื่อนไหวลูกนัยน์ตาไม่ทันกับสภาพที่เคลื่อนที่เร็ว เช่น ขณะนั่งในรถที่กำลังวิ่งเร็ว หรือมองตามวัตถุที่เคลื่อนที่เร็ว
2) ระบบประสาทรับสัมผัส เนื่องจากการผสมผสานกันของสัญญาณประสาทรับสัมผัสจากระบบต่าง ๆ เป็นไปอย่างไม่ปกติ เช่น การยืนใกล้กับสิ่งของ สิ่งก่อสร้าง หรือหน้าผาที่มีขนาดใหญ่มาก หรือภาวะกลัวความสูง
3) ระบบรับสัญญาณประสาทของสมองส่วนกลาง เช่น ถูกกดจากการทานยานอนหลับ ดื่มสุราหรืออดนอน ภาวะความเครียด วิตกกังวล หวาดกลัว หรือโรคทางกายที่มีผลต่อสมอง ได้แก่ภาวะขาดสารอาหาร น้ำตาลในเลือดสูงหรือต่ำผิดปกติ โรคไทรอยด์เป็นพิษ โรคหัวใจ โรคปอดเรื้อรัง เป็นต้น

อาการเวียนหัว อาจไม่ได้เป็นอันตรายมาก แต่ก็รบกวนชีวิตและการทำงานได้ค่อนข้างมากเหมือนกัน อีกทั้งยังรักษาตรงจุดได้ยากเนื่องจากหาสาเหตุที่แท้จริงไม่พบ ดังนั้นผุ้ป่วยที่มีอาการเวียนหัว มึนหัว บ้านหมุนบ่อยๆ ควรสังเกตตนเองว่าทำไมจึงเกิดอาการเช่นนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น