วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

อาการเวียนหัวที่ควรระวัง

อาการเวียนหัว มึนหัว บ้านหมุน โดยมากแล้วมักเกิดจากความไม่สมดุลย์ระหว่างระบบประสาทและอวัยวะควบคุมและรับรู้เกี่ยวกับการทรงตัว เมื่อทำงานไม่สัมพันธ์กันก็จะทำให้เกิดอาการเวียนหัว มึนหัว หรือหลอนทำให้รู้สึกว่าสิ่งรอบตัวหมุน หรือที่เรียกว่าบ้านหมุน

นอกจากนี้อาการเวียนหัวยังอาจเกิดจากระบบไหลเวียนโลหิตที่ ส่งเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ก็จะทำให้เกิดอาการมึนหัวตื้อๆ เวียนหัว หน้ามืดได้ โดยเฉพาะในผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตต่ำ นอกจากสาเหตุที่พบบ่อยแล้ว อาการเวียนหัว มึนหัว อาจเกิดจากโรคร้ายบางอย่างได้ด้วยจัดเป็นสัญญาณเตือนที่บอกว่าควรพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายแล้ว

ปกติแล้วระบบการทรงตัวของร่างกาย จะต้องประกอบด้วยการทำงานที่ประสานกันอย่างพอดิบพอดี ไม่ขาดไม่เกินของอวัยวะหลักสำคัญ 3 ส่วน คือ สายตา ระบบประสาทรับความรู้สึก และประสาทหูตอนใน โดยมีสมองเป็นตัวควบคุม แปรผล และสั่งการ ตัวอย่างเช่น การที่เราเดินบนถนน สายตาจะรับข้อมูลโดยจะมองภาพสิ่งภายนอกที่สัมพันธ์และมีความจำเป็นกับร่างกายที่กำลังเคลื่อนที่เพื่อเป็นข้อมูลให้สมองประมวลผลว่าควรเคลื่อนที่ต่อไปอย่างไร ประสาทความรู้สึกจะรับรู้ขาที่เคลื่อนไหวตลอดเวลา ส่วนหูชั้นในจะรับรู้ถึงความสัมพันธ์ของร่างกายกับแรงโน้มถ่วงของโลกและปรับสภาพให้เป็นการทรงตัวที่พอดี สมบูรณ์แบบ สามารถเดินได้โดยไม่มีการเซไปมาหรือล้มลงอย่างกระทันหัน

หากมีอาการเหล่านี้ควรพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม

- มีภาวะหมดสติบ่อยๆ หลังจากเวียนหัว มึนหัว
- มีอาการเวียนหัว มึนหัว ร่วมกับคลื่นไส้หรืออาเจียนพุ่งอาการเป็นมากขึ้น
- มีภาวะขาดน้ำปานกลางหรือรุนแรง
- อาการไม่ดีขึ้นหรือรุงแรงขึ้นเรื่อยๆใน 1 สัปดาห์
- มีอาการบ่อย หรือรุนแรง
- คุณสามารถป้องกันอาการหน้ามืดเวียนหัวได้โดย
- เวลาลุกขึ้นจากท่านั่งหรือท่านอน ให้ช้าลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น