วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

อาการเวียนหัว มึนหัว แบบบ้านหมุนคืออะไร

อาการเวียนหัว มึนหัว อาจมีหลายลักษณะ และต่างสาเหตุการเกิด ชนิดที่เรียกได้ว่ารบกวนชีวิตประจำวันมากที่สุด เพราะทำให้เดินเหินได้ลำบาก บางรายมีอาการเวียนหัวมาก ถึงกับลุกเดินไปไหนมาไหนไม่ได้เพราะรู้สึกเหมือนบ้านหมุนตลอดเวลา ทรงตัวไม่ได้ นั่นคือ อาการเวียนหัว มึนหัว แบบบ้านหมุน (Vertigo)

อาการเวียนหัวหรือมึนหัวแบบบ้านหมุนอาจเกิดขึ้นเป็น 2 ลักษณะ ลักษณะแรกเป็นความรู้สึกเวียนหัว มึนหัวแบบที่ว่าตัวเองหมุนไปรอบๆ หรือลักษณะที่สอง ความรู้สึกเวียนหัว มึนหัวแบบรู้ว่าหัวตัวเองอยู่นิ่งๆ แต่สิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเราหมุน แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ส่งผลอย่างมากต่อการเคลื่อนไหว การทรงตัว และการเดินที่เดินตามปกติไม่ได้ ต้องนอนอยู่นิ่งๆ หรือบางรายนแม้นอนนิ่งก็ยังรู้สึกว่าสิ่งรอบตัวหมุนจนเวียนหัว มึนหัวอย่างมากได้ ต้องนอนหลับตาสนิทสถานเดียว

อาการเวียนหัว มึนหัวเหล่านี้อาจเกิดจากความผิดปกติที่เกิดขึ้นในสมอง หรืออาจเกิดจากความผิดปกติของอวัยวะในหูชั้นในที่มีหน้าที่ควบคุมการทรงตัวของร่างกาย อาการที่เกิดขึ้นอาจไม่หนักหรือรุนแรง แต่มีบางคนที่รุนแรงมากและเกิดขึ้นบ่อยจนเป็นปัญหาประจำตัว หรือบางคนอาจมีการคลื่นไส้อาเจียน เสียการทรงตัวจนเกิดการบาดเจ็บจากการหกล้ม หรือบางรายก็อาจเกิดอาการเป็นลมด้วยก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น